Nuôi trồng thủy sản

Nắm bắt nhu cầu mua cá, tôm tươi, sạch, nhiều người dân Đà Nẵng đã lập chợ cóc ven biển để bán. 

Ngay từ sáng sớm, những chợ cóc này đã mọc lên dọc bờ biển thuộc các tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Hoàng Sa, Trường Sa để bán nào cá, tôm, cua, ghẹ, mực và các loại ốc biển còn tươi roi rói, do ngư dân các làng chài Thọ Quang, Mân Thái, Xuân Hà, Thanh Khê đánh bắt. 

Có những chợ cóc dọc làng chài Thọ Quang (Q.Sơn Trà), người bán dùng những thùng xốp đựng nước biển, sục khí, bên trong cơ man các loại hải sản vừa đánh bắt từ biển lên bơi lội tung tăng. Các loại hải sản này được người dân ưa chuộng bởi nhiều lý do mà theo bà Nguyễn Thị Lan - nhà ở đường Lê Duẫn (Q.Hải Châu) là chưa bị ướp bất kỳ các loại hóa chất gì.

Hầu hết các loại hải sản nói trên đều được đánh bắt ven bờ. Ngư dân các làng chài thường ra khơi vào cuối giờ chiều hôm trước và đánh bắt suốt đêm, đến sáng hôm sau lại cập bờ. Bên cạnh đó, các tổ đội (từ 10 - 20 người mỗi đội) tập trung kéo lưới gần bờ cũng cung cấp một lượng lớn cá tôm tươi cho người tiêu dùng Đà Nẵng. Những tổ kéo lưới ven bờ này thường bắt đầu công việc của họ vào 4 giờ sáng. Và tổ chức thả lưới, kéo lưới cho đến 9 giờ sáng thì nghỉ ngơi. Số cá kéo được bán ngay trên bờ cho những người dân đi tập thể dục. Nhiều người dân rất thích mua cá, tôm từ các mẻ lưới vừa kéo lên, tận mắt nhìn thấy những chú cá còn vùng vẫy ngay trên lưới... 

Các loại hải sản sạch như thế này không phải dễ mua, nhất là đối với các loại cá, tôm vừa mới kéo lên bờ. Bởi giá cả bao giờ cũng được hét lên cao 20 - 30% so với cùng loại ở chợ. Lý do đơn giản là người bán "bắt bài tâm lý" khách hàng thích mua những loại thực phẩm, kể cả cá, tôm tươi, sạch, chưa qua xử lý hóa chất. 

Trong khi đó, các loại tôm, cua, mực, ghẹ, ốc được bày bán ở các chợ cóc ven biển bao giờ cũng bị đẩy giá lên khá cao, thường cao hơn trong chợ từ 5 - 10%. Tuy nhiên, đối với anh Phương Tùng, nhà ở phường Mỹ An (gần biển Mỹ Khê, Q.Ngũ Hành Sơn) thì lại khác. Anh cho biết, những chợ cóc này phần lớn "hô" giá cao như vậy là để tranh thủ bán cho khách du lịch, những người cần mua về nhà đãi khách. Chứ dân địa phương "chính hãng" như anh phải biết trả giá trước khi mua. Vì vậy, bao giờ đến chợ cóc anh đều mua được hải sản giá thấp hơn trong chợ, mà lại tươi, ngon. 

Đà Nẵng kề biển, liền sông và từ lâu đã thành nếp, người dân Đà Nẵng mỗi sáng lại tìm ra biển, đến các chợ cóc lựa chọn mua hải sản tươi... cho bữa ăn gia đình.

Theo Nguyễn Hữu