Xua cá mập bằng lưỡi câu thông minh

Xua cá mập bằng lưỡi câu thông minh

Để cải thiện và nâng cao chất lượng cho ngành công nghiệp đánh bắt cá, cũng như giảm số lượng cá mập tình cờ bị mắc câu trong khi thuyền câu đánh bắt cá ngừ và cá kiếm, các nhà khoa học của Tổ chức Bảo vệ Cá mập đã nghiên cứu ra một loại lưỡi câu thông minh.


"Smart Hook ™"

Là tên viết tắt của lưỡi câu thông minh mới - một cái móc "chọn lọc từ tính và được xử lý chống thấm". Móc câu mới này được được kết hợp bởi hai công nghệ xua cá mập bằng từ tính và kim loại xua cá mập vào lưỡi câu bình thường. Kết quả của loại câu mới này chính là sự nhiễu cơ quan cảm điện rất nhạy ở trong mũi cá mập. Những loài cá thương phẩm, như cá ngừ do không có cơ quan cảm điện nên không thể dùng loại lưỡi câu này để xua đi. Điều này đồng nghĩa với việc, loại lưỡi câu thông minh này sẽ có hai tác dụng đồng thời, vừa hạn chế được số lượng cá mập mắc lưới nhưng lại nâng cao được hiệu quả và năng suất đánh bắt cá ngừ.

Lưỡi câu thông minh Smart Hook ™ làm giảm số lượng cá mập vô tình mắc câu trong quá trình đánh bắt thương mại.


Giảm 68% lượng cá mập mắc lưới



Lưỡi câu thông minh này thường được sử dụng trong việc đánh bắt cá bằng cách giăng dây câu dài trên mặt biển (cách đánh bắt này chủ yếu diễn ra vào đêm ở vùng biển sâu). Ban đêm, thay vì dùng mắt, cá mập săn mồi bằng các giác quan khác, giống như cơ quan cảm điện. Chính vì thế, sử dụng loại lưỡi câu thông minh này có thể giảm từ 18% - 68% số lượng cá mập vô tình mắc câu tùy thuộc vào vị trí và các loài.


Hải Băng

Theo Livescience

( http://www.giaodichthuysan.com/newview.php?id=10&mt=69)